Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 89

    Đã truy cập: 91253

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017

Tối ngày 18 tháng 5 năm 2017, tại Trung tâm Hội nghị FLC Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017

Tối ngày 18 tháng 5 năm 2017, tại Trung tâm Hội nghị FLC Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành của Trung ương; các tổ chức tài chính quốc tế; các định chế tài chính, cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của một số nước; đại diện lãnh đạo các tổng công ty, tập đoàn trong nước và quốc tế; đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh bạn.

​Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về tham dự hội nghị. Đồng chí nêu rõ, Thanh Hóa là tỉnh có đầy đủ 3 vùng kinh tế: Trung du miền núi, đồng bằng và ven biển. Trong những năm qua, để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo môi trường tốt nhất thu hút đầu tư. Đến nay, hệ thống giao thông của Thanh Hóa đã có cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không hết sức thuận lợi, có Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng nước sâu Nghi Sơn tàu 100.000 tấn có thể ra vào. Tỉnh đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, đảm bảo hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước đến chân hàng rào các dự án đầu tư. Tỉnh Thanh Hóa khẳng định sẽ tạo điều kiện hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo các địa phương cam kết hoàn thành 100% yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng của các nhà đầu tư. Tỉnh đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục để trong năm 2017 đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công 3 cấp; giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã quy định lịch tiếp, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp vào ngày 21 hàng tháng; đồng thời, chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải bố trí ít nhất 1 ngày trong tháng để tiếp và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng được Thanh Hóa giới thiệu đến các nhà đầu tư tại hội nghị là: Công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp; du lịch; y tế và phát triển hạ tầng, đô thị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa với công tác tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn lên đến trên 1200 người. Thủ tướng bày tỏ vui mừng với các hình thức xúc tiến khác nhau, hội nghị có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng. Thủ tướng mong muốn, với những tiềm năng và điều kiện thuận lợi của mình, Thanh Hóa cần trở thành một tỉnh kiểu mẫu trong thu hút đầu tư. Thủ tướng đề nghị Thanh Hóa cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cụ thể hóa bằng lợi thế rộng lớn của đất đai, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư với chi phí sử dụng đất thấp, thủ tục hành chính nhanh gọn. Tỉnh phải có kế hoạch bố trí sử dụng đất khoa học, hiệu quả, giảm chi phí đất đai cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp đảm bảo về lâu dài, không bị mâu thuẫn ảnh hưởng lẫn nhau. Cùng với đó là đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp. Chính quyền các cấp của Thanh Hóa cần năng động hơn trong việc cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tốt nhất đến với địa phương; không để thụ động để mất đi các lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

Về xác định các lĩnh vực phát triển của Thanh Hóa, Thủ tướng tán thành với định hướng của tỉnh đó là lĩnh vực công nghiệp theo hướng tối ưu hóa điều kiện của nền tảng sẵn có để phát triển một số cụm ngành kinh tế mà Thanh Hóa có lợi thể như lọc hóa dầu, chế biến thủy hải sản, du lịch…
Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tại Thanh Hóa làm ăn bài bản, lâu dài với tầm nhìn vươn ra thị trường thế giới và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, nói đi đôi với làm. Lưu ý địa phương luôn ghi nhớ vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ  môi trường. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ triển khai một số chương trình, dự án tại Thanh Hóa mà trước hết là dự án đường cao tốc Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An trong nhiệm kỳ này; thực hiện tuyến đường ven biển để kết hợp phục vụ dân sinh và phòng chống thiên tai.

Tại hội nghị, có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và ký biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD. Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh; các đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư;  Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Chấp thuận chủ trương đầu tư, Ký biên bản ghi nhớ đầu tư và tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư.

Các ngân hàng cũng trao cam kết tài trợ vốn tín dụng cho các nhà đầu tư của 10 dự án đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng, cảng biển, hạ tầng..., với tổng số tiền hơn 10.500 tỷ đồng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa; các cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh; giới thiệu, cung cấp thông tin về các lĩnh vực, dự án mà tỉnh ưu tiên kêu gọi đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đồng thời, hội nghị là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại với chính quyền, doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hóa nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh./.

Lê Như Tú